Sunday, June 29, 2014

ประเภทของลายนิ้วมือ


ประเภทของลายนิ้วมือ

1. ก้นหอยธรรมดา (plain whorl) คือลายนิ้วมือที่มีเส้นเวียนรอบเป็นวงจร วงจรนีอาจมีลักษณะ
เหมือนลานนาฬิกา เหมือนรูปไข่เหมือนวงกลม ลักษณะสําคัญ ได้แก่
1.1 ต้องมีจุดสันดอน 2 แห่ง และหน้าจุดสันดอนเข้าไปจะต้องมีรูปวงจรหรือเส้นเวียนอยูข้างหน้าจุดสันดอนทั้ง 2 จุด
1.2 ถ้าลากเส้นสมมุติจากจุดสันดอนข้างหนึ่งไปยังสันดอนอีกข้างหนึ่ง เส้นสมมุติจะต้องสัมผัสเส้นวงจรหน้าจุดสันดอนทั้ง 2 ข้างอย่างน้อย 1 เส้น

2. มัดหวายปัดขวา (right slant loop หรือ radial loop) มัดหวายรูปใดที่มีปลายเส้นเกือกม้าปัดปลายไปทางมือขวา หรือนิ้วหัวแม่มือของมือนั้นเมื่อหงายมือ เรียกว่า มัดหวายปัดขวา หรือมัดหวายปัดหัวแม่มือ

3. มัดหวายปัดซ้าย (left slant loop หรือ ulnar loop) มัดหวายรูปใดที่มีปลายเส้นเกือกม้าปัดปลายไปทางมือซ้าย หรือทางนิ้วก้อยของมือนั้นเมื่อหงายมือ เรียกว่ามัดหวายปัดซ้าย หรือมัดหวายปัดก้อย

4. มัดหวายคู่หรือมัดหวายแฝด (double loop / twin loop) คือลายนิ้วมือที่มีรูปคล้ายกับลายนิ้วมือแบบมัดหวาย 2 รูปมากอดหรือมากล้ำกัน เป็นลายนิ้วมือที่มีสันดอน 2 สันดอน มัดหวาย 2 รูปที่ปรากฏนี้ไม่จํำเป็นจะต้องมีขนาดเท่ากัน

5. โค้งราบ(plain arch) คือลักษณะของลายเส้นนิ้วมือ ที่ตั้งต้นจากขอบเส้นข้างหนึ่ง แล้ววิ่งหรือไหลไปอีกข้างหนึ่ง ลายนิ้วมือแบบนี้ จัดว่าเป็นลายเส้นที่ดูได้ง่ายที่สุดในบรรดาลายเส้นทั้งหมด

6. โค้งกระโจม(tented arch) คือลักษณะลายเส้นในลายนิ้วมือชนิดโค้งราบนั่นเอง แต่มีลักษณะแตกต่างกับโค้งราบที่สําคัญ ได้แก่
6.1 มีลายเส้นเส้นหนึงหรือมากกว่า ซึงอยู่ตอนกลางไม่ได้วิ่งหรือไหลออกไปยังอีกข้างหนึ่ง
6.2 ลายเส้นทีอยู่ตรงกลางของลายนิ้วมือ เส้นหนึ่งหรือมากกว่า เกิดเป็นเส้นพุ่งขึ้นจากแนวนอน
6.3 มีเส้นสองเส้นมาพบกันตรงกลางเป็นมุมแหลมคมหรือมุมฉาก

7. ซับซ้อน (accidental whorl) เป็นลายนิ้วมือที่ไม่เหมือนลายนิ้วมือชนิดอื่นที่กล่าวมาแล้วไม่สามารถจัดเข้าเป็นลายนิ้วมือชนิดหนึ่งชนิดใดโดยเฉพาะ เป็นลายนิ้วมือที่ประกอบด้วยลายนิ้วมือแบบผสมกัน และมีสันดอน 2 สันดอน หรือมากกว่า

8. ก้นหอยกระเป๋ากลาง (central pocket loop whorl) คือลายนิ้วมือแบบก้นหอยธรรมดานั่นเองแต่ผิดกันตรงที่ลากเส้นสมมุติ จากสันดอนหนึ่งไปยังสันดอนหนึ่ง เส้นสมมุติจะไม่สัมผัสกับเส้นวงจรที่อยู่ตอนใน



0 comments:

Breaking News
Loading...
Quick Message
Press Esc to close
Copyright © 2014 Onlinepalmistry All Right Reserved